Những kiến thức cơ bản về động cơ cho người mới sử dụng xe ô tô

Để có thể lựa chọn chiếc xe hợp nhu cầu thì các bạn nên trang bị cho mình một lượng kiến thức cơ bản nhất về động cơ.
xeexpress.com

Có rất nhiều điều cần phải tìm hiểu khi bạn mới bắt đầu mua và sử dụng một chiếc xe mới. Những người mới sử dụng xe ô tô thường khá "tù mù" trong việc hiểu rõ về động cơ chiếc xe mà mình sử dụng. Dưới đây chỉ là một vài kiến thức cơ bản nhất để phân loại cho bạn biết ô tô ngày này sử dụng những kiểu dạng động cơ nào.

Những cụm từ đề cập đến sự sắp xếp của các xi-lanh trong một động cơ
Các kỹ sư có 2 cách để sắp xếp các xy lanh trong cùng một hàng hoặc đối xứng. Nếu tất cả các xi-lanh đều được xếp cùng một đường thì gọi là xylanh xếp theo kiểu thẳng hàng. Phần lớn động cơ 4, 5 và 6 xylanh đều sắp xếp theo kiểu thẳng hàng.

xeexpress.com

Kiểu động cơ này được sử dụng khá nhiều, đặc biệt ở những mẫu xe kiểu cũ hoặc giá bình dân. Với kiểu sắp xếp này, động cơ chiếm nhiều không gian hơn. Tuy nhiên, với điều kiện kỹ thuật ngày càng cao, người ta bắt đầu quan tâm đến việc thu gọn động cơ để cho nó có thể phù hợp với những không gian nhỏ hơn. Các kỹ sư bắt đầu nghiên cứu việc đặt các xylanh đối diện nhau trong 2 hàng thành chữ "V". Với cấu hình này, các xylanh luôn luôn được sắp xếp theo cặp bởi vì đây là điều kiện cần thiết cho sự cân bằng.

Phần lớn những động cơ chữ "V" được sắp xếp với 3, 4, 5 hoặc 6 xylanh mỗi bên. Chính vì vậy, những khái niệm như động cơ V6, V8, V10, V12 cũng bắt nguồn từ số lượng xylanh để gọi cho phù hợp.

Có hai loại động cơ hình chữ "V": một loại hai hàng xylanh được xếp theo góc 60 độ, một loại được xếp theo góc 90 độ.

Một số nhà sản xuất đã phát triển và vẫn sử dụng động cơ với hàng xy lanh 180 độ hoặc đối xứng với nhau. Subaru đã làm điều này với cả hai loại động cơ 4 và 6 xi-lanh. Hãng sản xuất ô tô Porsche cũng ứng dụng tương tự với 6 xylanh.

xeexpress.com

Một sắp xếp xylanh mới hơn theo hình dáng chữ "W", trong đó có ít nhất một động cơ 16 xylanh được ứng dụng trong thiết kế của các mẫu xe đua F1 hay mẫu Bugatti Veyron nổi tiếng. Volkswagen đã đưa ra một động cơ 12 W được phát triển trên nền tảng cơ bản của động cơ V6 . Khi đấy, khối xylanh sẽ được tạo thành hình chữ "W" chứ không phải chữ "V". Tất cả 12 xi-lanh chia sẻ cùng một trục khuỷu, đó cũng là điều tương tự đối với các thiết kế xy-lanh khác được trình bày ở trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét