Những lời khuyên bổ ích khi lùi xe

Trong các tai nạn xe hơi thì hiếm khi ta nghe đến tai nạn lúc lùi xe, những câu chuyện đáng thương và các điểm lưu ý sau đây sẽ giúp cho chúng ta có sự nhận biết về an toàn khi lùi xe.
xeexpress.com

Câu chuyện thương tâm đã xảy ra khá lâu, một anh tài xế của một công ty nước ngoài sau khi đưa sếp của mình về nhà và chuẩn bị đưa xe vào gara, quan sát kính chiếu hậu thì không thấy ai cả, nhưng khi anh ta điều khiển phần đuôi xe vào gara thì bỗng nhiên cảm thấy như xe đụng phải một thứ gì đó phía sau. Khi xuống xe kiểm tra thì người con gái yêu quý của ông sếp nước ngoài đã bị chèn bẹp giữa đuôi xe và bức tường. Kết quả đứa bé đã chết ngay lúc đó.

Anh tài xế sau khi được bãi nại bởi ông sếp tốt bụng cũng đã từ bỏ nghề lái xe do ám ảnh cái chết của đứa bé. Tại nước ta báo chí đã đưa tin sự việc tương tự cũng đã xảy ra tại Bệnh viện nhi đồng 1 khi chiếc taxi khi đang lùi xe cũng đã cán chết 1 em bé trong sân trước của bệnh viện.


Để giúp cho cánh tài xế nhiều hơn khi lùi xe, người ta đã cho ra đời rất nhiều loại thiết bị hỗ trợ cho việc lùi xe, nhưng liệu thiết bị hỗ trợ cảnh báo lùi xe kêu “bíp bíp” có thực sự an toàn hay không?


Cách đây vài tháng, chủ xe của chiếc Ford Ranger đang lui xe vào sân nhà, anh ta đã quan sát rất kỹ và an tâm với hệ thống hỗ trợ lùi xe được ráp thêm, nhưng do có những “điểm mù ” mà hệ thống không nhận ra, và kết quả 1 người phụ nữ giúp việc của nhà hàng xóm lúc đó đang cúi xuống nhặt đồ chơi của em bé cũng đã bị phần đuôi của chiếc Ford Ranger cán qua người, kết quả nạn nhân bị liệt nửa người và phải mất thời gian điều trị khá lâu… và chắc chủ xe còn phải tốn kém cho việc điều trị này dài dài….


Cũng một trường hợp khác xảy ra nhưng rất may là không dẫn đến tai nạn: theo lời kế của một người lái kinh nghiệm đang khi lùi xe (xe có trang bị hệ thống cảnh báo lùi), anh ta đã quan sát rất kỹ 2 kính chiếu hậu 2 bên và kính trong xe, nhưng khi bắt đầu lùi xe thì đột nhiên mọi người xung quanh la cảnh báo anh ta.Thì ra khi vừa lùi xe, một người tàn tật bán vé số đang nằm bò trên tấm vát ngay ở đuôi xe. Nếu anh ta không hạ kính xuống hay đang mở nhạc quá lớn khi lùi xe thì chắc cũng không nghe được tiếng cảnh báo của người xung quanh, và có thể một tai nạn nghiêm trọng cũng đã có thể xảy ra.

xeexpress.com Hệ thống Camera đời mới được trang bị thêm cho xe Camry 2.4 giúp
quan sát phía sau tốt hơn


Vậy làm thế nào tránh được các tai nạn trên?


1 – Nếu ở một địa điểm mà bạn thật sự không an tâm khi lùi xe thì tốt nhất xuống xe kiểm tra xung quanh, bạn có thể bị sĩ diện vì sợ người khác chê cười về khả năng lái xe của bạn, nhưng khi tai nạn thật sự xảy ra thì bạn sẽ bị người đời nguyền rủa về cách lái xe của bạn, ngoài ra bạn có thể mất khá nhiều thời gian, và tiền bạc để hầu tòa hay phải nuôi nạn nhân đến cả đời, chưa kể có thể bạn phải vào tù về mặt pháp lý.


2 – Không nên lùi xe với vận tốc cao, chậm rãi và quan sát kỹ gương chiếu hậu.


3 – Hạ kính cửa khi lùi xe, điều này sẽ giúp bạn có thể nghe được cảnh báo của người xung quanh, điều chỉnh âm thanh trong xe nhỏ lại hoặc tắt nếu có thể.


4 - Không nên tự tin vào hệ thống cảnh báo hỗ trợ xe, vì đôi khi các vật thể nhỏ như em bé hoặc người tàn tật bò lê thường nằm trong điểm mù và nằm ngoài sự nhận biết của hệ thống hỗ trợ báo lùi.


5 – Khi ở các khu dân cư đông đúc như chung cư, khu vui chơi nơi có nhiều trẻ em, bạn phải hết sức cận thận và quan sát kỹ, và xin được hỗ trợ những người đứng gần đó khi bạn lùi xe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét