Cách chọn thớt phù hợp cho nhà bếp

Chiếc thớt đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra một bữa ăn ngon, hợp vệ sinh cho gia đình bạn. Tuy nhiên, để chọn một chiếc thớt để sử dụng đúng chức năng và mục đích thì không phải dễ dàng. Mỗi loại thớt thường được thiết kế chuyên dụng cho mục đích cụ thể mà bà nội trợ thông minh cần nắm rõ.

 
Kích cỡ
Bạn nên dựa vào diện tích bàn bếp tại nhà để chọn kích cỡ của thớt. Những chiếc thớt to bản cho phép bạn có nhiều diện tích để thái cắt thực phẩm, đồng thời giống như một chiếc đĩa lớn giúp bạn chứa thực phẩm đã thái và đang chờ được nấu chín trong ít phút nữa.
Bạn cũng nên sắm cho mình 1, 2 chiếc thớt loại nhỏ dùng để thái hoa quả, băm hành tỏi hoặc làm các công việc cắt thái nhẹ nhàng khác.
 
Độ nặng nhẹ
Khi mua thớt loại to, bạn cần đảm bảo nó nặng vừa phải để có thể di chuyển được. Những loại thớt bằng gỗ thường rất nặng, nhờ vậy khó bị trượt khỏi bàn bếp khi bạn dùng để chặt thịt,… Tuy nhiên chúng lại khá cồng kềnh mỗi lần lấy ra, tẩy rửa hoặc cất đi. Để tránh gặp phải trường hợp này, bạn có thể chọn loại thớt làm từ vật liệu khác như nhựa với cùng kích cỡ.
 
Số lượng
Nếu gia đình bạn thường xuyên nấu ăn tại nhà, bạn nên sắm 1 chiếc thớt to và 1, 2 chiếc thớt nhỏ. Thớt to dùng để thái thịt và các loại thực phẩm có tinh dầu (có mùi hăng), thớt nhỏ dùng để thái những thực phẩm ăn liền như hoa quả, rau làm salad,… Việc phân loại thế nào tùy thuộc vào bạn, chỉ cần lưu ý dùng thớt sao cho các thực phẩm không lẫn mùi với nhau hoặc thực phẩm sống lẫn với thực phẩm chín.
 
Chất liệu
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thớt được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau. Dưới đây xin phân tích những ưu - nhược điểm của từng loại chất liệu.
 
Thớt gỗ
Ưu điểm: Gỗ là vật liệu truyền thống được dùng để làm thớt vì bề mặt thớt gỗ có độ đàn hồi, thích hợp với các loại dao. Tuy nhiên một số người lại cho rằng dùng thớt gỗ là mất vệ sinh bởi vi khuẩn có thể phát sinh tại bề mặt thớt. Để tránh trường hợp này, sau mỗi lần sử dụng bạn nên tẩy rửa thớt thật sạch bằng nước rửa bát, sau đó lau thật khô để vi khuẩn không có môi trường phát sinh.
Cách chọn thớt phù hợp cho nhà bếp 1
Nhược điểm: Gỗ rễ bị cong vênh, đặc biệt khi bị ngâm dưới nước trong một khoảng thời gian. Gỗ cũng dễ hút mùi của thực phẩm (đặc biệt là các loại hành, tỏi). Một chiếc thớt làm từ gỗ tốt cũng khá đắt tiền.
 
Thớt nhựa
Ưu điểm: thớt nhựa vừa rẻ lại nhẹ. Chúng cũng rất phong phú về kiểu dáng, kích cỡ và màu sắc.
 
Cách chọn thớt phù hợp cho nhà bếp 2
 
Nhược điểm: mặc dù thớt nhựa có thể được tẩy rửa sạch sẽ một cách dễ dàng, nhưng những vết cắt do dao để lại trên bề mặt thớt vẫn có thể trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Thớt nhựa cũng nhanh bị “xuống mã” vì những vết cắt sẽ đen lại sau một quá trình sử dụng.
 
Thớt thủy tinh
Ưu điểm: có lẽ ưu điểm duy nhất của thớt thủy tinh là thiết kế và trang trí đẹp mắt.
Cách chọn thớt phù hợp cho nhà bếp 4
 
Nhược điểm: thớt thủy tinh sẽ làm dao nhanh bị cùn. Thêm nữa, bề mặt thớt khá trơn nhẵn, có thể khiến dao bị trượt gây nguy hiểm cho người sử dụng. Loại thớt này nên được dùng để trang trí hoặc bày biện thức ăn hơn là dùng cho việc cắt thái.
 
Thớt tre, trúc
Ưu điểm: nếu là người quan tâm đến môi trường thì có lẽ thớt tre là sự lựa chọn của bạn. Thớt tre không hút ẩm nhiều như thớt gỗ, vì vậy sẽ khó bị cong vênh.
Cách chọn thớt phù hợp cho nhà bếp 6
Nhược điểm: bề mặt thớt tre cứng hơn thớt gỗ, vì vậy sẽ làm dao nhanh bị cùn.
 
Thớt đá
Ưu điểm: Thớt đá đẹp, sang trọng nhưng bề mặt cứng có thể phá hủy lưỡi dao. Do đó nó không được khuyên dùng để cắt hàng ngày, băm hoặc cắt...
Bề mặt láng mịn, mát lạnh rất tốt cho việc làm kẹo hoặc chuẩn bị bột bánh ngọt. Bề mặt này cũng giúp nó dễ làm sạch bằng nước và xà phòng. Với chất liệu đá cẩm thạch nó cũng là một bổ sung tuyệt đẹp cho bất kỳ không gian nào.
 
Nhược điểm: Nhược điểm của thớt đá cũng tương tự như thớt thủy tinh.
 
Cuối cùng: Chi phí cho việc chọn mua thớt
Một chiếc thớt không phải lúc nào cũng có mức giá cố định, đồng nhất. Thớt gỗ thì phụ thuộc vào chất lượng gỗ tạo nên. Thớt thủy tinh kiểu dáng phong phú, hiện đại thì có giá thành cao hơn. Thớt nhựa giá cả hợp lý. Thớt tre tái chế nên chi phí cũng mềm hơn cả...
 
Cuối cùng, chỉ có bạn mới có thể xác định điều bạn cần. Dựa vào những ưu nhược điểm của từng loại thớt mà bạn nên cân nhắc để lựa chọn một cách thông minh nhé!
Dù chọn loại thớt nào đi chăng nữa, chúng tôi cũng khuyên bạn nên sắm 3 loại thớt (1 cho thức ăn sống, 1 cho thức ăn chín và 1 cho các loại trái cây) để đáp từng loại thực phẩm riêng biệt, tránh lây nhiễm chéo và đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.
 
Qua những phân tích trên, hy vọng bạn sẽ tìm được cho căn bếp của mình những chiếc thớt ưng ý nhất!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét